CÂU CHUYỆN MIẾN DONG HỮU TÚ

Người ta phát hiện ra bột củ dong riềng có thể dùng làm miến sẽ tạo ra một loại thực phẩm miến vừa dai vừa giòn và có thể bảo quản được lâu hơn. Dần dần sản phẩm miến dong.

Miến là một món ăn không thể thiếu trong những ngày lễ, tết, cúng giỗ ở các vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam, bát miến măng khô nấu cùng với lòng gà, mộc nhĩ, nấm hương và các gia vị khác. Có thể ăn chung với cơm tẻ, có thể ăn không, trong nem, người ta cũng cắt nhỏ miến để trộn vào. Ở các đường phố lớn miến cũng góp mặt trong các món phổ thông như: miến ngan, miến cua, miến lươn…

Hộ Miến Hữu Tú bắt đầu làm miến dong thủ công từ những năm 1993 – 2000. Từ năm 2000 cho đến nay, với sự phát triển của máy móc thiết bị, Hộ đã đổi mới dây chuyền sản xuất và ứng dụng công nghệ hiện đại. Nhờ đó, sức lao động đã giảm đi và năng suất tăng cao.

Tháng 7/2021 đến 2/2022, VIRI đã thực hiện dự án “Tăng cường năng lực quốc gia nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em (ENHANCE)” được tài trợ bởi ILO. Dự án hỗ trợ cho hộ những công cụ, dụng cụ cần thiết, đào tạo kỹ năng về Vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Hộ Miến được thiết kế và in ấn bao bì.

Nhờ vào sự hỗ trợ của Dự án mà Hộ miến Hữu Tú đã cải thiện nhiều về mặt vệ sinh và quy cách đóng gói, bảo quản miến thế nào cho hợp lý.

Bên cạnh đó, hộ còn được tham gia 2 khóa tập huấn do ILO tổ chức là: Khóa tập huấn về tài chính vi mô và Cải thiện điều kiện sản xuất.

Khóa tập huấn về Tài chính vi mô

Khóa tập huấn về Cải thiện điều kiện sản xuất