MIẾN DONG LÀM TỪ GÌ? – CÂU HỎI NHIỀU NGƯỜI THẮC MẮC

Miến dong là món ăn rất quen thuộc với người Việt, xuất hiện nhiều trong bữa cơm hàng ngày và các mâm cỗ cổ truyền. Nhưng không phải ai cũng biết miến dong làm từ gì, sản xuất ra sao. Điều này khiến nhiều người lo ngại về nguồn gốc của miến cũng như độ an toàn của sản phẩm này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Miến dong làm từ gì?

Miến dong là thực phẩm khô, có dạng sợi mỏng, dai, không bị vỡ vụn kể cả lúc nấu và cũng không bị trương lên nếu để lâu trong nước. Khi nấu lên, sợi miến trong, dai, không bị nát, không bị đục nước trong nồi. Miến dong thường có có hai loại là miến vàng hay còn gọi là miến đục và miến trắng hay còn gọi là miến trong. Vậy sợi miến dong làm từ gì và có quy trình sản xuất như thế nào?

Miến dong được làm từ cây dong riềng – đây là loại cây trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Loại củ này nhìn rất giống củ riềng và còn có nhiều tên gọi khác như củ đao, củ chóc, củ chuối,… Tinh bột dong riềng được làm càng nguyên chất và được lọc kĩ lưỡng thì chất lượng sợi miến càng dai và thơm ngon. Ở các làng nghề truyền thống, người ta không chạy theo công nghiệp nên vẫn giữ được nét bản sắc, sợi miến được sản xuất từ 100% tinh bột dong riềng với quy trình tỉ mỉ, an toàn và có những bí quyết riêng. Vì thế, miến dong là đặc sản được đông đảo khách hàng ưa chuộng suốt nhiều năm qua.

Miến dong được làm như thế nào?

Để làm được một mẻ miến người làm nghề phải thực hiện ít nhất 3 khâu thau rửa bột. Việc ngâm bột và thau rửa kỹ sẽ giúp loại bỏ những cặn bã và sạn, đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn cho sợi miến khi sản xuất. Các công đoạn ngâm và tẩy trắng tinh bột được sử dụng bằng NaHSO3(là hoá chất được phép sử dụng trong thực phẩm) cùng nước lã với lượng vừa đủ tùy theo khối lượng sản xuất.

Ví dụ, cân 100kg tinh bột ướt cho vào thùng (thường dùng thùng chuyên dụng có thiết kế cánh khuấy), cho vào đó 50 lít nước sạch, bật cánh khuấy để khuấy đều trong khoảng 15 phút rồi để lắng trong 3 giờ, tháo bỏ nước bẩn. Tinh bột rửa bằng nước sạch như vậy 3 lần.

Miến dong  Hữu Tú – lựa chọn tin cậy cho mọi nhà

Miến dong Hữu Tú là sự kết hợp tinh hoa của làng nghề làm miến dong truyền thống kết hợp với khoa học công nghệ hiện đại để tạo nên những sợi miến chất lượng và đảm bảo vệ sinh. Sợi miến Hữu Tú ngon dai, không bị bở, thơm ngon. Miến dong Hữu Tú được sản xuất từ 100% tinh bột dong riềng sạch phơi khô, đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ nên vô cùng an toàn. Miến dong được sản xuất trong quy trình máy móc hiện đại không chất tẩy trắng, không chất phụ gia, được phơi dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên khác với những loại miến sấy khô của một số sản phẩm hiện nay.

Trong các dịp ngày lễ, Tết, bữa tiệc gia đình, món miến móng miến nóng hổi với nước luộc gà vẫn là ngon hết ý và không thể thiếu. Ngoài ra miến còn được nấu với lòng gà, vịt hoặc làm nộm, các món xào, hay miến lươn, miến cua, miến ngan cũng đều rất hấp dẫn và được nhiều người yêu thích.

Về tác dụng của miến dong đối với sức khỏe, có thể liệt kê ra rất nhiều ưu điểm mà các bạn chưa hẳn đã biết hết. Thành phần của miến dong chứa một lượng lớn protein cho cơ thể, nhờ tính mát vị ngọt của dong riềng, miến dong là thức phẩm an toàn cho các mẹ bầu khi thèm đồ ăn dặm. Được làm từ tinh bột, nhưng miến dong lại có tính mát, nhiều chất xơ, không chứa chất béo và ít calo. Do đó, đây là thực phẩm tuyệt vời cho những người muốn giảm cân và duy trì cân nặng hiện tại.

Không những thế, miến dong còn tốt cho người béo phì, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp,… Vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng như vậy, miến dong đã trải qua hàng chục năm vẫn có chỗ đứng vững chắc trong ẩm thực Việt.

Miến dong sạch Hữu Tú luôn lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu với giá thành bình dân, tạo ra bát miến ngon, nóng hổi cho các gia đình trong những ngày lễ, tết và bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ :

MIẾN DONG HỮU TÚ

Địa chỉ/Add: Đội 3, thôn Gia, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0942 959 331 –  091 8888 331